Phân bón

Phân bón superphosphate – ‘chất ổn định’ giữa ‘cơn bão giá’

phan-bon-superphosphate-chat-on-dinh-giua-con-bao-gia

Phân bón superphosphate giúp cây của người tiêu dùng vẫn có thể có đủ chất dinh dưỡng phốt pho với giá cả hợp lý nhất.

Phân bón superphosphate

Từ đầu năm đến nay, giá phân bón trong nước và thế giới liên tục tăng, vượt xa dự đoán của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón. Đây thực sự là một tin sốc đối với nông dân.

Tại thị trường trong nước, giá urê tăng trên 80%, từ 6.500 – 6.800 đồng/kg lên 11.500 – 12.000 đồng/kg. Các loại phân bón nitơ khác như nitơ sunfat, nitơ amoni và nitơ nitrat cũng tăng với tốc độ tương tự. Phân bón kali, phải nhập khẩu 100% của Việt Nam, cũng có giá tăng hơn 80%.

Giá các loại phân bón chứa phốt phát như DAP, MAP, TSP… Cũng không thể thoát khỏi tình huống tương tự. DAP sản xuất trong nước có giá tăng gần 80% từ 8.500 đồng/kg lên trên 15.000 đồng/kg. giá DAP nhập khẩu tăng gấp đôi, từ 9.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg.

phan-bon-superphosphate-chat-on-dinh-giua-con-bao-gia

Những lý do đằng sau việc tăng giá “phi mã” của phân bón đã được đưa ra để phân tích kỹ lưỡng. Trên phạm vi thế giới, nhu cầu lương thực tăng cao do đại dịch Covid-19 đã khiến giá nông sản liên tục tăng, buộc sản xuất nông nghiệp phải phát triển hơn nữa dẫn đến nhu cầu phân bón tăng. Hiện tượng này phù hợp với sự gia tăng đột ngột chi phí cho sản xuất, vận chuyển và hậu cần cũng như chuỗi cung ứng bị gián đoạn của tất cả các nguyên liệu thô và hàng hóa. Đây là nguyên nhân chính khiến giá phân bón tăng mạnh kể từ đầu năm.

Tại thị trường trong nước, việc tăng giá phân bón không hoàn toàn do mối quan hệ cung cầu. Giá nông sản các loại có xu hướng đi xuống vì khó tiêu thụ vì nhiều vùng hiện đang bị cô lập, giãn cách. Đại dịch kéo dài đã làm giảm thu nhập của người dân, dẫn đến giảm khả năng mua hàng trong nước.

Theo thống kê, cả nước có 841 nhà máy sản xuất phân bón, với năng lực sản xuất gần 30 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu sử dụng những năm gần đây chỉ đạt hơn 10 triệu tấn. Nói rằng nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu trong tình huống này có thể không quá thuyết phục.

Tình hình hiện tại có thể được giải thích bởi giá nguyên liệu cao được sử dụng để sản xuất phân bón. Giá lưu huỳnh đã tăng 170%, amoniac tăng 200%, axit sulfuric tăng 132%. Hơn nữa, chi phí vận tải và logistics đã bị đẩy lên quá cao và chưa có một bộ chính sách hợp lý về sản xuất phân bón và thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá phân bón hỗn loạn, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý. Giá phân siêu lân vẫn được duy trì ở mức tương đối ổn định. Sản phẩm phân bón Superphosphate chủ yếu được sản xuất trong nước và được sử dụng rộng rãi tại các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Mặc dù giá các loại phân bón chứa phốt phát khác (DAP, MAP, TSP,…) đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay, nhưng giá phân siêu lân vẫn tương đối ổn định. Có thể nói, giá phân bón superphosphate đang rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Người tiêu dùng khi mua superphosphate có thể đảm bảo đủ giá trị dinh dưỡng của phốt pho cho cây với giá cả hợp lý nhất.

Tuy nhiên, với áp lực ngày càng tăng do giá nguyên liệu chính (quặng apatit và axit sulfuric) cao, đặc biệt là nguồn cung quặng rất khan hiếm, không thể đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất phân lân, rất khó, gần như đến mức không thể, để duy trì giá superphosphate hiện tại.

phan-bon-superphosphate-chat-on-dinh-giua-con-bao-gia

Trên thực tế, do giá quặng apatit và axit sulfuric tăng, giá superphosphate tăng tương ứng, nhưng chỉ khoảng 10%.

Xét giá trị hàm lượng dinh dưỡng phốt pho tương quan với các loại phân bón khác, giá phân siêu phố nên tăng 80 – 90%, tương đương mức tăng 5.300 – 5.500 đồng/kg. Chưa kể còn có một lượng lớn lưu huỳnh (11%) và các hợp chất khác trong phân bón superphosphate rất cần thiết và hữu ích cho thực vật.

Hơn nữa, chi phí vận chuyển và logistics sẽ tiếp tục tăng vì các chi phí liên quan đến phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ tác động kép đến giá phân siêu lân trên thị trường. Đây là điều dễ hiểu khi xem xét tình hình thị trường phân bón hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Mùa thu đông 2021 đã cận kề. Trong bối cảnh hiện nay, nông dân và nhà sản xuất phân bón cần sáng suốt khi quyết định sản phẩm phân bón để đảm bảo có lợi nhất, vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phát huy tối đa lợi ích tiềm năng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *