Nông Sản

Quản lí dịch hại tổng hợp được người nông dân quan tâm

quan-li-dich-hai-tong-hop-duoc-nguoi-nong-dan-quan-tam

Quản lí dịch hại tổng hợp được người nông dân quan tâm. Chi cục Sản xuất và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức hội nghị đánh giá mô hình IPM áp dụng cho giống lúa VNR20 trồng trong 5 ha tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên.

quan-li-dich-hai-tong-hop-duoc-nguoi-nong-dan-quan-tam

Ông Trần Hải Tuyền, Trưởng phòng cho biết, trên địa bàn xã có 30 hộ tham gia mô hình. Họ được cung cấp hạt giống lúa và được đào tạo để áp dụng kỹ thuật canh tác có liên quan.

Giống lúa VNR20 có những ưu điểm vượt trội như thời gian ngắn, thân cứng, chiều cao cây vừa phải, cày mạnh, chống đổ tốt, kháng sâu bệnh tốt; số lượng hạt trên bông cao, gieo hai vụ trong một năm và chất lượng tốt.

Việc áp dụng IPM cho giống lúa VNR20 đã giúp nông dân sớm bảo vệ lúa khỏi bệnh tật, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách và mở đường cho họ sản xuất lúa hữu cơ tại xã Minh Hương.

30 hộ nông dân khác ở thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình cũng áp dụng mô hình IPM trên tổng diện vi 3 ha. Tất cả các hộ đều sử dụng cùng một giống lúa VNR20, cùng một kỹ thuật canh tác và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

Theo nông dân, lúa của họ phát triển tốt với ứng dụng IPM. Đặc biệt, họ tiết kiệm chi phí sản xuất vì chỉ sử dụng các sản phẩm bảo vệ thực vật một lần, từ đó sản xuất gạo an toàn hơn, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và môi trường.

Năng suất lúa trong mô hình ước đạt 63,7 quintal/ha, cao hơn 8 năm/ha so với cánh đồng đối chứng.

Ông Tạ Văn Tĩnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Sơn cho biết, việc áp dụng IPM đã được chứng minh hiệu quả vì nó đã giúp nông dân phát triển canh tác bền vững, sử dụng ít sản phẩm hóa chất, tiết kiệm nước và sử dụng nhiều phân bón hữu cơ và sinh phẩm để phục hồi đất.

Ông Nguyễn Đức Cẩn, một nông dân ở xã Tân Long, huyện Yên Sơn cho biết, ông đã áp dụng IPM trên hai sao (tương đương 720 m2.m) ngô của mình.

“Tôi đã tham dự các lớp đào tạo về IPM”, ông nói, thêm rằng bây giờ ông hiểu thêm về IPM giúp đảm bảo sức khỏe con người và năng suất cây trồng.

Việc áp dụng IPM tại tỉnh Tuyên Quang đã tạo nền tảng vững chắc cho việc áp dụng VietGAP và canh tác hữu cơ tại địa phương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *