Nông Sản

Đầu tư vào nông nghiệp là điều Lai Châu khuyến khích các doanh nghiệp

dau-tu-vao-nong-nghiep-la-dieu-lai-chau-khuyen-khich-cac-doanh-nghiep

Đầu tư vào nông nghiệp là điều Lai Châu khuyến khích các doanh nghiệp.

Cá nước lạnh có tiềm năng phát triển

Đoàn công tác đã đến thăm trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học của ông Trần Văn Tuấn tại thôn Pa Hảo, xã Bản Giang, huyện Tam Dương.

Ông Tuấn cho biết, hàng trăm tỷ đồng đã được đầu tư phát triển trang trại từ năm 2017. Trong bối cảnh phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, các kỹ sư chăn nuôi và mười nhân viên bổ sung đã được cung cấp nhà ở và yêu cầu làm việc tại chỗ trong hai tháng.

“Hiện nay, Công ty Cổ phần C.P Việt Nam cung cấp tất cả các giống vật nuôi, cũng như thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Doanh nghiệp bao tiêu tất cả các mặt hàng đến thời điểm xuất khẩu và trả 4.500 đồng/kg lợn sống”, ông Tuấn nói và đánh giá lợi nhuận trong bối cảnh giá lợn không ổn định hiện nay và khẳng định đây là lợi nhuận đáng kể và ổn định.

dau-tu-vao-nong-nghiep-la-dieu-lai-chau-khuyen-khich-cac-doanh-nghiep

Cách tiếp cận chăn nuôi của ông Tuấn được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao khi tỷ lệ lợn chết và thiệt hại dưới 1,5%. “Hiện tại, nông nghiệp an toàn sinh học và một khu vực không có dịch nằm cách xa các khu dân cư đang phát triển mạnh. Để sản xuất thịt lợn chất lượng cao, điều quan trọng là phải tăng cường kiểm soát chế độ ăn uống của động vật và sử dụng kháng sinh. Ngay cả việc điều tiết thức ăn về độ sạch và an toàn thực phẩm cho con người”, Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành nông nghiệp đã đến thăm địa điểm sản xuất giống phức tạp (cá hồi, cá tầm) và các sản phẩm cá lạnh thương phẩm của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp xã Ngũ Chi Sơn.

Giám đốc HTX Vũ Văn Cảnh cho biết, vùng nuôi cá nước lạnh của HTX nằm ở độ cao 1.200m, có hoàn cảnh tự nhiên và môi trường thích hợp cho sự phát triển của cá tầm và cá hồi. Từ năm 2010 đến nay, HTX đã chi khoảng 40 tỷ đồng xây dựng 120 bể giống.

Đến năm 2022, sản lượng dự kiến đạt từ 200 tấn trở lên, phần lớn sản phẩm được tiêu thụ tại Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, các bể nuôi và nuôi cá tầm và cá hồi thương mại vẫn xen kẽ trong thời điểm này. Ông Cảnh đề nghị tỉnh Lai Châu cấp đất để đầu tư chung nhằm thành lập cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô hiện đại cho khu vực.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, một cơ sở nuôi cá nước lạnh ở Sapa bố trí cả một hệ thống để chuẩn bị và niêm phong túi nilon chân không sau đó được vận chuyển ra Hà Nội để bán. Do đó, HTX Ngũ Chi Sơn cũng phải tích lũy kinh nghiệm này để phát triển chuỗi giá trị cho sản phẩm cá tầm, cá hồi, từ đó tăng lợi nhuận.

Định hướng đưa Mường Tè trở thành “trung tâm gingseng” của miền Bắc

Chính quyền tỉnh Lai Châu cho biết, mặc dù tình trạng nghèo khó của tỉnh, tỉnh đã ban hành 5 kế hoạch và 5 nghị quyết để thúc đẩy “tam nông” (kết nối nông nghiệp, nông dân và nông thôn).

Lai Chải cũng là đơn vị dẫn đầu về chi ngân sách cho phát triển nông nghiệp, đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng trong 5 năm qua.

dau-tu-vao-nong-nghiep-la-dieu-lai-chau-khuyen-khich-cac-doanh-nghiep

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã trình bày 4 ý kiến đóng góp cho Bộ NN&PTNT tại buổi làm việc. Để bắt đầu, bộ đề nghị Bộ hỗ trợ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nông nghiệp vào tháng 11 hoặc cuối năm nay, với sự tham gia của các doanh nghiệp nông nghiệp lớn và có uy tín.

Theo người đứng đầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu, độ che phủ rừng của Lai Châu đã tăng lên 51%, đây là một lợi ích đáng kể cho sự phát triển của nghề nuôi ong và chăn nuôi. Ngoài ra, Lai Châu còn có nhiều vùng sinh học lý tưởng cho nuôi cá nước lạnh. Tuy nhiên, việc xác định chọn giống nào và làm thế nào để nhân giống công nghệ để truyền bá các mô hình vẫn là một thách thức đáng kể.

Thứ hai, Lai Châu có cửa khẩu quốc tế và thị trường nhiều chục triệu dân ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhưng chỉ số giá tiêu dùng tương đương với Hà Nội. Ví dụ, sản lượng thịt của tỉnh chỉ có thể đáp ứng khoảng 80% nhu cầu; 20% còn lại phải nhập khẩu từ khu vực phía Bắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *