Phân bón

Kỹ thuật bón phân nào giúp tăng năng suất Cafe hiệu quả nhất?

ky-thuat-bon-phan-nao-giup-tang-nang-suat-cafe-hieu-qua-nhat

Kỹ thuật bón phân nào giúp tăng năng suất Cafe hiệu quả nhất?

Các chuyên gia đầu ngành đã chỉ ra rằng, Cafe là một trong những giống cây trồng lâu năm có nhu cầu dinh dưỡng cao. Tuy nhiên việc chăm sóc cây không đúng, dẫn đến biểu hiện thoái hóa và cho năng suất kém sau một vài vụ thu hoạch. Để hạn chế tối đa tình trạng này, bà con nông dân lưu ý các kỹ thuật bón phân cho cây cafe dưới đây.

Tổng quan về cây Cafe

ky-thuat-bon-phan-nao-giup-tang-nang-suat-cafe-hieu-qua-nhat

 Về đất trồng

Cây cà phê thuộc họ cây thân gỗ, thường được trồng nhiều ở những vùng đất như đất bazan, đất xám, điển hình là các vùng cao nguyên miền Nam Việt Nam.

 Về nhiệt độ

Cây cà phê ưa khí hậu mát mẻ, sinh trưởng phát triển thích hợp nhất ở nhiệt độ từ 16 – 26oC. Gió nóng, lạnh hay gió mạnh đều gây ảnh hưởng cho sinh trưởng phát triển cây cà phê. Do đó khi lập vườn cần trồng cây chắn gió phù hợp cho vườn cà phê.

 Về ánh sáng

Cây cà phê thích hợp ánh sáng trực xạ yếu, do đó cần trồng cây che bóng để điều hòa ánh sáng cho vườn cây cà phê hợp lý đặc biệt là giai đoạn kiến thiết cơ bản.

Về độ ẩm

Cây cà phê thích hợp trong điều kiện ẩm độ cao, gần như bão hòa. Cây sinh trưởng và phát triển tốt ở những vùng có lượng mưa hàng năm 1.800 – 2.000 mm, có một mùa khô ngắn vào cuối và sau vụ thu hoạch để phân hóa mầm hoa.

 Bón phân gì cho Cafe đạt năng suất cao nhất?

Giai đoạn kinh doanh của cây Cafe được bắt đầu từ năm thứ 5 trở đi. Theo các nghiên cứu chính thống, để năng suất cà phê đạt được 5-7 tấn/ha, bà con cần đặc biệt lưu tâm đến kỹ thuật bón phân trong giai đoạn này.

Phân bón sau thu hoạch, cắt tỉa

Sau mỗi vụ thu hoạch, cây Cafe gần như kiệt sức, bà con cần tiến hành cắt tỉa cành để giúp cây nhanh chóng phục hồi, đồng thời kích thích phát triển các cành thứ cấp và phân hóa mầm hoa.

Bón 200 – 400 kg/ha NPK 20.6.6

Song song với quá trình tỉa cành, bà con bón bổ sung phân NPK 20.6.6 để bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cây. Với hàm lượng lớn đạm và một lượng cân đối lân, kali, TE (Ca, Mg, S, Si, Bo, Cu, Zn…). Sau khi bón NPK, cây Cafe sẽ nhanh chóng phục hồi và chuẩn bị tốt về mọi mặt cho quá trình ra hoa đồng loạt.

Trước khi cây Cafe ra hoa và đậu quả

Bón 800 – 1000 kg NPK 15.15.15

Giúp cho cây cà phê được tạo mầm mạnh, ra hoa sớm, giảm tỷ lệ rụng và khô bông từ đó tăng năng suất vượt trội. Ngoài ra dòng phân với hàm lượng đạm, lân, kali cân đối này còn giúp tăng sức đề kháng, hạn chế mầm mống gây bệnh cho cây mang đến năng suất vượt trội nhất.

Giai đoạn nuôi hạt Cafe

Bón 800 – 1000kg NPK 16.8.18

Ở giai đoạn nuôi hạt, cây Cafe có nhu cầu kali cao nhất. Vì vậy, dòng NPK 16.8.18 là nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất bà con nên lựa chọn ở giai đoạn này. Thử nghiệm trên hàng ngàn hecta Cafe đã chỉ ra đây đích thực là dòng phân chuyên dụng cho quá trình nuôi hạt Cafe, giúp dưỡng trái lớn nhanh, chống rụng và chống thối trái rất hiệu quả.

Bón phân cho cây Cafe như thế nào là đúng cách?

ky-thuat-bon-phan-nao-giup-tang-nang-suat-cafe-hieu-qua-nhat

Về cách bón, bà con cần trộn phân bón với đất và vun thành bồn ở gốc cây giống như hình chóp nón. Sau đó tạo rãnh xung quanh mép tán cây cà phê để bón phân, chiều rộng của rãnh sẽ thay đổi theo độ rộng của tán cây.

Chiều sâu của rãnh từ 30 – 40 cm, rộng khoảng 30 cm và chiều dài thì tùy theo chiều rộng của tán. Việc đắp bồn và tạo rãnh xung quanh sẽ giúp phân bón không bị rửa trôi và có thời gian chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cây có thể từ từ sử dụng.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *