Phân bón

Kỹ thuật bón phân cho ngô đạt năng suất tối ưu

ky-thuat-bon-phan-cho-ngo-dat-nang-suat-toi-uu

Kỹ thuật bón phân cho ngô đạt năng suất tối ưu. Các chuyên gia nhận định rằng, hiện nay năng suất của cây ngô nước ta vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của giống và của vùng trồng. Nguyên nhân đến từ việc quá trình bón phân của bà con chỉ đáp ứng được từ 60 đến 80% nhu cầu dinh dưỡng của cây ngô, vốn là một loại cây rất phàm ăn. Nhất là các nguyên tố trung và vi lượng hầu như chưa được quan tâm đến.

ky-thuat-bon-phan-cho-ngo-dat-nang-suat-toi-uu

Để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng ngô nông sản. Công ty liên doanh phân bón Hữu Nghị khuyến cáo bà con đồng bộ dinh dưỡng cho cây ngô bằng dòng phân bón NPK Hữu Nghị tích hợp cân đối các nguyên tố đa trung vi lượng. Hàm lượng gồm đầy đủ đạm, lân, kali và một tỷ lệ vàng TE: Ca, Mg, S, Si, Bo, Cu, Zn… Chúng tôi có các dòng phân chuyên lót và chuyên thúc cho cây ngô, đảm bảo cung ứng đủ dinh dưỡng cho tất cả các thời kỳ sinh trưởng như sau:

Bón lót trước khi gieo trồng

Mục đích bón phân bón lót cho ngô là phục hồi dinh dưỡng cho đất trồng ngô, đồng thời tạo độ tơi xốp, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất của bộ rễ. Lượng phân bón lót cho ngô tương đối nhiều, chiếm 70% tổng số phân bón cho ngô và chủ yếu nên dùng phân hữu cơ.

Bà con tiến hành bón lót toàn bộ phân hữu cơ sinh học Anfa Batorganic (400kg/ha) và rải vôi bột tùy theo tình trạng đất. Kết hợp bón lót NKP 16.16.8 hòa cùng với nước hoặc bón vãi, bón hốc hay bón theo rạch, bón xong lấp đất kín lại và để đất nghỉ. Không để hạt giống, hoặc cây con tiếp xúc trực tiếp với phân tránh tình trạng gây xót hạt, thối mầm và chết cây.

Tưới nhử cho ngô 3 – 4 lá (hoặc từ 3 – 5 ngày sau khi đưa bầu ra ruộng)

Khi ngô đã bén rễ, hồi xanh, bà con bón cách gốc 10cm phân NPK 16.16.8 kết hợp với tưới nước hoặc có thể hòa tan phân để tưới cho cây. Dòng phân NPK 16.16.8 với hàm lượng đạm và lân cao sẽ giúp cây ngô mập mạp, kích thích chồi lá phát triển mạnh và thúc đẩy bộ rễ sinh trưởng khỏe, tăng sức chống chịu với môi trường.

Bón thúc lần 1: Khi ngô được 9 – 10 lá

Khi ngô đạt 5 – 6 lá, tiếp tục chọn dinh dưỡng chuyên dùng NPK 16.16.8 rải cách gốc 5 – 10 cm. Bà con cần kết hợp vun cao gốc và làm cỏ để tập trung dinh dưỡng cho cây ngô, hạn chế đổ ngã.

Phân NPK 16.16.8 nói riêng và các dòng NPK Hữu Nghị nói chung được tích hợp đầy đủ nguyên tố đa trung vi lượng theo một tỷ lệ cân đối. Bà con cần áp dụng đúng theo khuyến cáo ghi trên bao bì để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Bón thúc lần 2: Khi ngô bắt đầu trổ cờ

Bón phân NKP 15.5.16 kết hợp với tưới nước khi ngô xoắn nõn (10 – 15 ngày trước trổ cờ). Bà con lưu ý rải phân cách gốc 10 – 15 cm, kết hợp vun cao gốc lần cuối (lưu ý tránh làm ảnh hưởng rễ ngô). Lần thúc này có tác dụng tốt cho quá trình phân hóa bắp, trổ cờ, tung phấn, thụ tinh. Hàm lượng Kali cao trong phân 15.5.16 giúp cây ngô ra bắp to, hạt chắc, nâng cao chất lượng nông sản.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *