Phân bón

Thực hiện quy trình tiêu chuẩn về sản xuất phân bón hữu cơ từ vỏ cà phê

thuc-hien-quy-trinh-tieu-chuan-ve-san-xuat-phan-bon-huu-co-tu-vo-ca-phe

Thực hiện quy trình tiêu chuẩn về sản xuất phân bón hữu cơ từ vỏ cà phê. Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) đã thiết lập một kỹ thuật tiêu chuẩn để sản xuất phân bón hữu cơ từ vỏ cà phê và phân phối cho nông dân.

thuc-hien-quy-trinh-tieu-chuan-ve-san-xuat-phan-bon-huu-co-tu-vo-ca-phe

Phủ xanh khu vườn bằng phân bón vỏ cà phê hữu cơ

Vườn cà phê của anh Nguyễn Xuân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) được nuôi dưỡng hữu cơ vỏ cà phê, tươi tốt với cây xanh và quả to, trái ngược hoàn toàn với khu vườn 1 ha chưa phát triển trước đây với sản lượng hạn chế.

Theo anh Thành, anh thường bón phân cho rễ cà phê bằng vỏ cà phê sống. Trong khi thủ tục này hỗ trợ trong việc nới lỏng kiểm soát đất và cỏ dại, lượng chất dinh dưỡng nhận được từ rễ bị hạn chế.

Bởi vì vỏ được sử dụng theo cách này, một số vi khuẩn nguy hiểm đã phát triển gây bệnh ở cây cà phê, chẳng hạn như nấm.

“Khi chúng tôi sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp với các loại phân bón hóa học khác, cây cà phê của chúng tôi trở nên phát triển đầy đủ và xanh. Sản lượng vượt 3 tấn/ha”, ông Thành nói.

Theo kỹ sư Nguyễn Hải Dương thuộc nhóm kỹ thuật của WASI, vỏ cà tím có thể được ủ để cung cấp phân bón hữu cơ cho cây sau thu hoạch. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn cải thiện hệ thống rễ của cây cà phê, dẫn đến quả to hơn, đồng đều hơn so với phân bón truyền thống.

Đặc biệt, phân bón hữu cơ làm từ vỏ cà phê có chức năng phân hủy và thay đổi các chất hữu cơ khác trong đất thành chất dinh dưỡng cho cây trồng. Phân bón cũng làm tăng hệ số sử dụng phân khoáng cho cây trồng, dẫn đến giảm số lượng phân bón hóa học thấm vào nước ngầm hoặc thăng hoa vào không khí, dẫn đến suy thoái môi trường, ông Dương giải thích

“Khi pha cà phê, cần kích hoạt men để tăng số lượng vi sinh vật. Độ ẩm của đống phân hữu cơ nên được theo dõi thường xuyên, và nó nên được tưới nước khi nó trở nên khô. “Khi mọi người ủ, họ cần duy trì độ ẩm 50-60% để đảm bảo rằng vật liệu nhanh chóng thối rữa, không phải cả năm để trở thành phân”, kỹ sư Dương giải thích.

Thiết lập một quy trình nhất quán

thuc-hien-quy-trinh-tieu-chuan-ve-san-xuat-phan-bon-huu-co-tu-vo-ca-phe

Tiến sĩ Phan Việt Hà, Phó Giám đốc WASI, cho biết tổ chức đã tiến hành nghiên cứu các chế phẩm sinh học cụ thể để hỗ trợ nông dân ủ phân bón đúng cách và phát huy hiệu quả của phân bón hữu cơ làm từ vỏ cà phê. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát triển một phương pháp ủ phân hữu cơ từ vỏ cà phê

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *