Phân bón

Ứng dụng phân bón công nghệ nano trong canh tác nông nghiệp

ung-dung-phan-bon-cong-nghe-nano-trong-canh-tac-nong-nghiep

Ứng dụng phân bón công nghệ nano trong canh tác nông nghiệp. “Sử dụng phân bón công nghệ nano giúp giảm chi phí và tăng năng suất cây trồng. Đây là cách tiếp cận tốt nhất để thuyết phục nông dân”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

ung-dung-phan-bon-cong-nghe-nano-trong-canh-tac-nong-nghiep

Ngày 22/9, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã đến thăm 2 mô hình sử dụng phân bón nano silicon tại huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Quan sát các đoàn dưa vàng được trồng trong nhà kính và ruộng lúa đầy bông, không có bệnh tật, đoàn đã rất vui mừng và đánh giá cao hiệu quả của việc tạo ra phân bón mới.

Phân bón nano silicon dựa trên ứng dụng nano được sản xuất bởi Công ty Nanofarm, và được phân phối độc quyền bởi Công ty Nanofarm Đặng Quang. Là một loại phân bón có tỷ lệ chất dinh dưỡng cân bằng, các chủng phân bón này đã được thử nghiệm ở một số địa phương. Bước đầu tiên mang lại nhiều phản hồi tích cực.

Tại Ninh Bình, phân bón nano silicon đã được sử dụng từ năm 2020, trên các loại cây trồng như lúa, rau ăn lá, đậu phộng, dưa chuột… Kết quả là, năng suất tăng khoảng 30% trở lên. Đặc biệt trên lúa, cây trở nên cứng và khỏe, hạn chế sâu bệnh và giảm khoảng 50% lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng.

Cụ thể, tổng chi phí trên các cánh đồng sử dụng nano silicon giảm khoảng 4,8 triệu đồng/ha. Trong đó, lượng thuốc bảo vệ thực vật giảm 50%, lượng phân bón giảm 30-40%. Ngoài ra, năng suất lúa tăng trung bình 40% so với phân bón thông thường.

Trên cây dưa chuột, chi phí giảm 12,5 triệu đồng/ha. Dưa hấu hơn 5 triệu đồng/ha. Với rau, chi phí tiết kiệm khoảng 9,2 triệu đồng/ha. Với đậu phộng, nông dân có thể cắt giảm 5,7 triệu đồng/ha. Khoai lang 5 triệu đồng/ha.

Với giá phân bón liên tục tăng từ đầu năm 2021, việc sử dụng phân bón tiết kiệm và phù hợp, đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm mới tương tự như phân bón nano silicon giúp đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả là một hướng đi tiềm năng.

Bà Hoàng Hải Anh, Giám đốc Công ty Nanofarm Đặng Quang cho biết, phân bón nano (dưới 100nm) giúp cây hấp thụ dễ dàng. Hiện nay, có rất nhiều loại phân bón có chứa silicon trên thị trường, với nồng độ và tên khác nhau. Tùy thuộc vào tỷ lệ silicon và các chất trộn, phân bón sẽ có tác dụng khác nhau đối với cây trồng.

“Việc Phát triển sản phẩm phân bón thế hệ mới của Công ty Cổ phần Nanofarm Đăng Quang, sử dụng công nghệ nano silicon là một trong những biện pháp hiệu quả hướng tới nền nông nghiệp có trách nhiệm và bền vững”, ông Hoàng Trung Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nhận xét về phân bón thế hệ mới.

Kết luận cuộc họp chiều 22/9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng công nghệ mới, tránh phụ thuộc vào phân bón vô cơ truyền thống. Bởi đây là chủ trương triệt để của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời là giải pháp giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả đầu tư vào sản xuất công nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *