Nông Sản

Bí quyết trồng dâu tây hái không hết quả

bi-quyet-trong-dau-tay-hai-khong-het-qua

Bí quyết trồng dâu tây hái không hết quả. Cây dâu tây thích hợp trồng trên đất thịt nhẹ, có hàm lượng chất hữu cơ cao, đất giữ ẩm nhưng phải thoát nước tốt. Đất giàu chất hữu cơ cây dâu tây sẽ phát triển tốt, năng suất cao và kéo dài được thời gian thu hoạch quả. Độ pH của đất thích hợp từ 6 – 7.

bi-quyet-trong-dau-tay-hai-khong-het-qua

Bón phân gì cho vườn dâu tây rộ trái?

Với giống cây trồng khá nhạy cảm như dâu tây,  cần một chế độ chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo cùng quy trình bón phân đúng kỹ thuật. Trong suốt thời gian cây phát triển cần thường xuyên bón phân cho cây bằng một số loại phân hữu cơ hoặc phân NPK đa nguyên tố, tránh sử dụng các dòng phân đơn với tỷ lệ dinh dưỡng mất cân đối, dễ khiến dâu tây bị ngộ độc.

Các thời kỳ bón phân cho dâu tây cụ thể như sau:

Bón lót 

Phân chuồng là loại phân bón lót lý tưởng cho hầu hết các loại cây trồng ngoại trừ dâu tây. Do quả dâu tây mọc quanh gốc, tiếp xúc gần với đất. Hơn nữa quả dâu lại rất mong manh, không có vỏ cứng bao bọc nên dễ tổn thương và dễ bị tấn công bởi các loại sâu bệnh gây hại. Các loại phân bò, phân gà nếu chưa thực sự được hoai mục hoàn toàn là điều kiện thuận lợi cho loài ruồi sống trong chuồng trâu bò sinh sôi và phát triển, đây là loài gây hại nghiêm trọng cho trái dâu tây.

Do đó để bón lót cho dâu tây, bà con dùng phân hữu cơ tổng hợp Anfa Batorganic kết hợp phân NPK 16.16.8 để bổ sung dinh dưỡng cho đất. Giúp cây con nhanh chóng hồi xanh và phát triển khỏe mạnh.

Bón thúc lần 1

Thời kỳ chuẩn bị ra hoa, bà con sử dụng phân NPK 13.13.13 hòa loãng với nước và tưới vào gốc cây dâu tây. Chú ý không để phân bám vào lá. Một cách bón khác bà con có thể áp dụng là bới một bên rạch sâu 10 – 15cm, rải phân và tủ đất để cây hấp thụ từ từ. Kỹ thuật bón phân này cho hiệu quả cao trên những diện tích dâu tây lớn.

Nước tưới cho dâu tây cần có chất lượng thực sự tốt, bởi vì dâu tây rất nhạy cảm với muối, đặc biệt là clorua (chứ không phải natri). Do đó, cần trang bị hệ thống nước tưới sạch cho dâu tây, có thể sử dụng nước vo gạo để tưới cho cây, nước gạo sẽ lên men trong đất giúp cây phát triển tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên chỉ tưới nước gạo khi cây đã trồng được 1 tuần. Không tưới nếu cây chưa bám rễ.

Bón thúc lần 2 

Trong suốt giai đoạn nuôi quả, bà con chia nhỏ làm nhiều lần bón phân. Lựa chọn dòng anfa german soper 3 chuyên nuôi quả dâu tây. Quả dâu tây mọc quanh gốc nên rất dễ dính phân bón nếu bón theo cách tưới nước thông thường. Vì vậy bà con nên bới đất và rạch sâu 10-15cm, rải phân, lấp đất sau đó mới tưới nước để cây hấp thụ an toàn.

Chu kỳ kinh doanh của cây dâu thu hoạch trái kéo dài đến 02 năm hoặc hơn. Đối với phân bón cho dâu tây, nguyên tắc chung là bón ít nhưng bón nhiều lần trong năm. Lượng phân có thể tăng hay giảm tùy thuộc vào sức sinh trưởng, phát dục, giai đoạn bội thu, chu kỳ ra trái của cây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *