Phân bón, Nông Sản

Phân Đạm Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Phân đạm là gì

Phân đạm là gì? Là một loại phân bón vô cơ phổ biến, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đạm cho cây trồng. Sự thiếu hoặc dư đạm đều có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của cây trồng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày về công dụng của phân đạm đối với cây trồng và cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Hãy cùng Phân bón Canada khám phá thông tin chi tiết

Phân đạm là gì? 

Phân đạm là thuật ngữ dùng để chỉ một loại phân bón vô cơ cung cấp Nitơ cho cây trồng. Nitơ được cung cấp dưới dạng ion nitrat (NO3-) và ion amoniac (NH4+). Độ dinh dưỡng của phân đạm được xác định bằng hàm lượng % Nitơ trong phân. Loại phân này được ưa chuộng và phổ biến, với khả năng thúc đẩy tăng trưởng cây trồng. Việc cung cấp Nitơ giúp cây phát triển mạnh mẽ và cho ra nhiều sản phẩm như rau, củ, hoặc quả.

Phân đạm là gì

Những loại phân đạm được sử dụng phổ biến hiện nay

Dưới đây là các loại phân bón đạm được tin dùng nhất hiện nay :

Phân Amoni Clorua NH4Cl

Phân amoni clorua chứa khoảng 24% hàm lượng nitơ nguyên chất, là một loại phân bón dễ hoà tan, giúp cây dễ dàng hấp thụ. Tuy nhiên, vì tính chua của nó, phân amoni clorua cần được kết hợp với phân lân hoặc các loại phân khác để giảm thiểu tác động chua đất. Đặc biệt, không nên sử dụng phân amoni clorua cho cây chè, khoai tây, cải bắp, hành và tỏi.

Phân Ure CO(NH2)2

Đạm urea, với hàm lượng nitơ nguyên chất khoảng 44-48%, là một trong những loại phân bón đạm có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Phân urea có thể có dạng hạt tròn hoặc viên, giống như trứng cá. Đặc điểm nổi bật của phân urea là tính thích ứng cao với nhiều loại đất và cây trồng. Phân urea thường được sử dụng cho việc bón cây trồng. Tuy nhiên, việc bảo quản phân urea dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp có thể gây mất mát và lãng phí.

Phân đạm là gì

Phân Amoni Sunfat (NH4)2SO4

Phân Amoni Sunfat ((NH4)2SO4), còn được gọi là phân SA, chứa khoảng 20% hàm lượng nitơ nguyên chất. Đặc tính chua của phân Amoni Sunfat khi kết hợp với phân lân nung chảy giúp cân bằng độ pH cho đất.

Phân Amoni Nitrat NH4NO3

Phân amoni nitrat thường có dạng tinh thể màu vàng xám và chứa khoảng 33% – 35% hàm lượng nitơ nguyên chất. Đặc điểm của phân amoni nitrat là tính chua, do đó thường cần phải kết hợp với các loại phân khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cây trồng.

Phân Canxi Nitrat Ca(NO3)2

Phân canxi nitrat chứa khoảng 15% – 15.5% hàm lượng nitơ nguyên chất và 25% CaO. Với tính kiềm cao, phân canxi nitrat rất phù hợp để bón cho đất chua.

Cách sử dụng phân đạm hiệu quả

Để đạt được hiệu quả cao và mang lại lợi ích thực tiễn cho quá trình sản xuất, cần chú ý những điều sau:

  • Bảo quản phân đạm trong túi nilông hoặc nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Bón phân đúng vào thời kỳ sinh trưởng của cây trồng. Tránh bón quá mức, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của cây mà còn gây ô nhiễm môi trường.
  • Đối với cây mía và ngô, nên sử dụng phân đạm nitrat. Còn đối với cây lúa, nên chọn đạm clorua hoặc SA. Với cây họ đậu, nên bón đạm sớm sau khi gieo trồng để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển ban đầu của cây.
  • Phân đạm thường có tính chua, dùng lâu dài có thể làm chua đất. Vì vậy, cần phối hợp với phân có chất kiềm để cải thiện độ pH.
  • Tránh bón phân đạm khi trời nắng gắt hoặc chuẩn bị có mưa, vì điều này có thể dẫn đến lãng phí và không đạt hiệu quả mong muốn.

Kết

Trên đây, bạn đã được biết phân đạm là gì và những công dụng hữu ích của phân đạm trong nông nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm phân đạm uy tín và chất lượng, hãy liên hệ ngay với Phân bón Canada. Chúng tôi cung cấp các loại phân bón đa dạng và chất lượng cao, đồng thời sẵn lòng tư vấn để bạn chọn lựa phù hợp nhất. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Phân Bón Canada!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *