Chuyên Dụng Cho Cây Lúa, Nông Sản

Hành Trình Canh Tác Giống Lúa ST25 Đúng Chuẩn

Canh Tác Giống Lúa ST25

Canh Tác Giống Lúa ST25 được biết đến là một trong những giống lúa mang lại hiệu suất thu hoạch cao nhất hiện nay. Với khả năng chịu đựng tốt và phát triển dễ dàng trong các điều kiện khí hậu thay đổi, giống lúa này đã được nhiều nông dân lựa chọn để trồng. Trong bài viết này, Phân bón Canada sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật canh tác giống lúa ST25 theo chuẩn, nhằm tăng cường sản lượng mùa vụ.

ST25: Giống Lúa Đặc Biệt Như Thế Nào?

Giống lúa ST25, còn được biết đến với tên gọi là gạo thơm Sóc Trăng, là kết quả của 20 năm nghiên cứu của kỹ sư Hồ Quang Cua. Được công nhận là loại gạo thơm tốt nhất thế giới, ST25 vẫn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp gạo. Nó có khả năng chịu mặn tốt, kháng đạo ôn và không dễ bị các bệnh bạc lá.

Trên toàn quốc, nhiều vùng nông thôn đang dành diện tích đất lớn để trồng giống lúa này. Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận kinh tế cao, gạo ST25 còn được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao và hạt gạo mềm mại, dẻo và thơm ngon.

Khám phá đặc trưng nổi bật của giống lúa ST25

Một số đặc điểm của giống lúa ST25 cần được tìm hiểu trước khi nghiên cứu về kỹ thuật canh tác của nó:

  • Giống lúa ST25 là loại đặc sản của tỉnh Sóc Trăng, thuộc dòng lúa cảm ơn và có khả năng chống sâu bệnh cao.
  • ST25 có khả năng kháng đạo ôn cấp 2, đặc biệt là khả năng chống lại bệnh bạc lá gần như tuyệt đối.
  • Lúa ST25 là giống ngắn ngày, thời gian sinh trưởng trong mùa xuân kéo dài từ 105 đến 115 ngày, trong khi mùa hè kéo dài từ 102 đến 110 ngày.
  • Có thể thâm canh từ 2 đến 3 vụ/năm với năng suất ổn định, mỗi lần thu hoạch, lượng sản phẩm đạt khoảng 6,5 đến 7,0 tấn/ha.
  • Thân cây mạnh mẽ, chiều cao trung bình của cây trưởng thành dao động từ 105 đến 110 cm.
  • Bộ lá của ST25 đứng vững, lá rộng và dài, mang lại nhiều hạt cho mỗi bông.
  • Giống lúa ST25 có khả năng chịu mặn và chịu phèn rất tốt, vượt trội hơn so với các giống lúa khác.

Phương pháp canh tác giống lúa ST25 hiệu quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng giống lúa ST25 theo chuẩn sẽ được Phân bón Canada chia sẻ dưới đây, nhằm giúp bà con nông dân tối ưu hóa sản lượng và chất lượng của lúa ST25. Dưới đây là các bước chi tiết:

Lựa chọn giống lúa tốt ST25

Lựa chọn giống lúa ST25 chất lượng là bước quan trọng để đảm bảo nâng cao sản lượng từ 5 đến 20%. Để đạt được điều này, nhà nông cần chú ý đến những điểm sau:

  • Chọn nhà phân phối giống lúa ST25 uy tín, đảm bảo cung cấp hạt giống thuần, không bị lai tạp, giúp tăng hiệu quả canh tác.
  • Khi mua giống lúa ST25, quan sát kỹ hạt giống. Hạt giống chất lượng sẽ có kích cỡ đồng đều, không bị lẫn lộn với các giống khác. Hạt lúa ST25 nên có độ sáng màu đồng đều, không bị dính và không có hạt lép, hạt dị dạng.
  • Kiểm tra kỹ bên trong hạt giống xem có tồn tại côn trùng hoặc sâu bệnh không để tránh rủi ro mang lại mầm bệnh hại khi trồng.

Lựa chân đất phù hợp

Chọn lựa chân đất là một yếu tố quan trọng trong việc trồng giống lúa ST25. Giống lúa này phù hợp với thổ nhưỡng của đồng bằng Sông Cửu Long và thích hợp trồng trên đất vàn và đất vàn cao. Lượng giống lúa ST25 lý tưởng cho mỗi sào đất (tính sào 360m2) là khoảng từ 1 đến 1,2kg.

ủ giống lúa ST25 hiệu quả

Quá trình ngâm ủ giống lúa ST25 là một bước quan trọng trong quy trình canh tác, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa sau này. Với vỏ lúa dày hơn so với các giống khác, việc ngâm ủ giống lúa ST25 cần từ 36 đến 48 tiếng (tức là khoảng 2 ngày 2 đêm). Điều này là cần thiết để đạt được tỷ lệ nảy mầm tối đa, vì nếu ngâm giống lúa ST25 trong thời gian ngắn hơn, khả năng nảy mầm có thể không cao như mong đợi.

Nếu canh tác giống lúa ST25 trong điều kiện thời tiết lạnh, nên sử dụng nước ấm để tăng cơ hội nảy mầm. Đồng thời, việc bón lót trước khi gieo sạ cũng là một phương pháp cần thiết để đảm bảo mầm lúa khỏe mạnh và phát triển tốt.

Gieo cấy giống lúa ST25 theo mùa

Thời điểm gieo cấy giống lúa ST25 phụ thuộc vào mùa vụ của từng khu vực. Ở đồng bằng sông Hồng, nhà nông có thể thực hiện gieo cấy ST25 theo các thời điểm sau:

  • Vụ Xuân: từ ngày 25/1 đến 10/2.
  • Vụ Mùa: từ ngày 20/6 đến 30/6.

Khi mạ lúa đã phát triển đến 2,5 – 3 lá, cây đã sẵn sàng để được chuyển ra ngoài đồng để cấy. Trong trường hợp sử dụng cây giống đang mạnh, việc quan sát khi lá lúa đạt từ 4,0 đến 4,5 lá cũng là thời điểm phù hợp để tiến hành cấy.

Xác định mật độ cấy phù hợp

Độ mật độ gieo cấy lúa ST25 là quan trọng để đảm bảo cây phát triển tốt. Với khả năng sinh trưởng ưu việt, lá mạnh mẽ và bông phát triển, mật độ lý tưởng cho việc gieo cấy là từ 30 đến 35 khóm/m2, mỗi khóm có 2-3 cây.

Ứng dụng kỹ thuật chăm sóc giống lúa ST25 để cây phát triển mạnh mẽ

Sau khi đã trình bày chi tiết về kỹ thuật canh tác giống lúa ST25, bước tiếp theo của chúng ta là tìm hiểu về cách chăm sóc lúa ST25 để đạt được hạt chắc và năng suất cao. Hãy cùng theo dõi nhé!

Kỹ thuật ứng dụng bón phân

Kỹ thuật bón phân cho giống lúa ST25 đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cây lúa phát triển khỏe mạnh và chống chịu sâu bệnh. Để áp dụng kỹ thuật này một cách hiệu quả, những nguyên tắc sau có thể được áp dụng:

  • Lựa chọn các loại phân bón có hàm lượng Kali cao hơn so với các loại phân thường.
  • Hạn chế sử dụng phân đơn và thay vào đó tăng cường sử dụng phân hữu cơ vi sinh và phân bón tổng hợp.
  • Trong vụ Xuân, nên bón phân nhiều hơn so với vụ Mùa.
  • Lượng phân bón phù hợp cho lúa ST25 được tính theo diện tích 1 sào (360m2) như sau:

Lượng phân bón cho vụ Xuân:

Lượng phân bón cho vụ Mùa:

Biện pháp phòng ngừa sâu bệnh cho giống lúa ST25

Phòng trừ sâu bệnh cho giống lúa ST25 là một phần không thể thiếu trong quy trình canh tác. Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sâu bệnh trên lúa ST25, việc phun thuốc để ngăn chặn sự lan truyền của chúng là cực kỳ quan trọng. Mặc dù giống lúa ST25 có khả năng phát triển mạnh mẽ và chống đỡ được nhiều bệnh tật, nhưng không nên coi thường vấn đề này. Hãy thường xuyên quan sát sự phát triển của cây lúa để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hợp lý.

Canh Tác Giống Lúa ST25

Nên sử dụng các loại thuốc như Amistatop 325SC, Tillsuper 300EC để ngăn chặn sự phát triển của sâu bệnh và đảm bảo hạt lúa phát triển mạnh mẽ, không bị hại.

Thường xuyên quan sát các dấu hiệu trên thân, lá và bông để nắm bắt tình trạng của cây và lựa chọn loại thuốc phòng trừ sâu bệnh phù hợp.

Quy trình thu hoạch lúa ST25

Thu hoạch lúa ST25 là giai đoạn quan trọng cuối cùng trong quy trình canh tác lúa. Hiện nay, việc thu hoạch thường được thực hiện bằng máy cắt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà nông. Sau khi thu hoạch, việc quan trọng là phơi lúa và bảo quản một cách đúng cách.

Sau khi thu hoạch, tránh phơi lúa ở những nơi có nhiệt độ quá cao hoặc nắng mạnh, vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của hạt gạo. Nên bảo quản lúa ST25 sau khi phơi khô ở những nơi thoáng mát, đóng bao cẩn thận và đặt ở các vị trí cao để tránh tiếp xúc trực tiếp với nền đất lạnh và ẩm.

Những lưu ý không thể bỏ qua trong kỹ thuật canh tác lúa ST25

Các điểm cần chú ý trong kỹ thuật canh tác giống lúa ST25 được tóm tắt như sau:

  • Nguồn gốc giống lúa ST25 là từ Sóc Trăng, được phát triển bởi kỹ sư Hồ Quang Cua và đồng đội vào năm 2019. Việc mua giống từ nguồn đáng tin cậy như kỹ sư Hồ Quang Cua sẽ đảm bảo chất lượng và năng suất cao nhất cho lúa gạo được biết đến là ngon nhất trên thế giới.
  • Trong quá trình canh tác, lúa ST25 có khả năng dễ bị nhiễm vàng sọc vi khuẩn giai đoạn kết thúc đẻ nhánh. Cũng trong quá trình sinh trưởng, lúa có thể gặp phải các bệnh như sâu cuốn lá và đạo ôn. Mặc dù mức độ tổn thất từ các bệnh này thường ở mức thấp và dễ kiểm soát, nhưng vẫn cần phải theo dõi và áp dụng các kỹ thuật canh tác, bón phân, và phòng trừ sâu bệnh một cách cẩn thận.

Trên đây là tổng hợp các kỹ thuật canh tác cho giống lúa ST25 mà chúng tôi muốn chia sẻ với bà con nông dân. Chúc các bạn có một vụ mùa bội thu thành công với giống lúa ST25 trong mùa gặt năm nay. Nếu có nhu cầu mua phân NPK chuyên dùng cho cây lúa, xin vui lòng liên hệ đến Phân bón Canada để được tư vấn và báo giá.

FAQs:

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *