Cây Công Nghiệp, Chuyên Dùng Cho Hoa Màu

Vai trò của lưu huỳnh với cây trồng quan Trọng Như Thế Nào?

Vai trò của lưu huỳnh với cây trồng

Vai trò của lưu huỳnh với cây trồng quan Trọng Như Thế Nào? Lưu huỳnh là một yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, nhưng thường không được chú trọng đủ mức trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cây. Lưu huỳnh không chỉ đóng vai trò trong quá trình tổng hợp protein và chất béo, mà còn tham gia vào nhiều quá trình khác quan trọng cho sự phát triển của cây trồng. Hãy cùng Công ty phân bón Hà Lan khám phá sự quan trọng của lưu huỳnh trong nông nghiệp.

Các chất dinh dưỡng của lưu huỳnh bên trong cây trồng

Lưu huỳnh (S) là một yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, chiếm từ 0,2% đến 0,5% tổng lượng chất khô của cây. Mức độ chứa lưu huỳnh trong các loại cây trồng có thể được sắp xếp từ thấp đến cao như sau: Hòa thảo (Gramineae) < Họ đậu (Legumes) < Hoa thập (Cruciferae).

Trái với canxi (Ca) và magiê (Mg), lưu huỳnh (S) được cây trồng hấp thụ dưới dạng anion sunphat (SO42-), trong khi Ca và Mg được hấp thụ dưới dạng cation. Cây trồng cũng có thể hấp thụ lưu huỳnh từ không khí dưới dạng khí sulfur dioxide (SO2).

Sau mỗi vụ trồng, lượng lưu huỳnh mất đi thường dao động từ 10 đến 50kg/ha. Đối với một số loại cây ngũ cốc, lượng lưu huỳnh thường mất đi sẽ tương tự với lượng photpho (P). Do đó, cần phải bổ sung lưu huỳnh gấp 2 hay gấp 4 lần lượng mất đi. Như vậy, có thể thấy rõ vai trò quan trọng của lưu huỳnh đối với cây trồng.

Vai trò của lưu huỳnh với cây trồng

Tầm quan trọng đối với cây trồng

Lưu huỳnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cây trồng như sau:

  • Lưu huỳnh tham gia vào quá trình tổng hợp các xít min như Cystine, Xistin, Methionine và Protein, những chất cần thiết cho sự phát triển của cây.
  • Lưu huỳnh hỗ trợ cây trong quá trình quang hợp và tổng hợp các chất dinh dưỡng.
  • Lưu huỳnh giúp cân bằng tỷ lệ giữa nitrat và lưu huỳnh trong cây.
  • Lưu huỳnh tăng cường sản xuất cây giống.
  • Lưu huỳnh giúp cây chịu hạn tốt hơn và kháng chống sâu bệnh.
  • Lưu huỳnh hỗ trợ diệp lục hấp thu năng lượng ánh sáng trong quá trình quang hợp.
  • Lưu huỳnh tạo ra hương vị đặc trưng cho lương thực và thực phẩm như tỏi, mù tạt, hành,…
  • Lưu huỳnh tham gia vào quá trình hình thành dầu trong hạt của một số loại cây như lạc, vừng, đậu tương, mù tạt và hướng dương.

Biểu Hiện Của Cây Trồng Khi Thiếu Lưu Huỳnh

Lưu huỳnh đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cây trồng. Nếu cây trồng thiếu hoặc thừa lưu huỳnh, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cây trồng đang thiếu lưu huỳnh:

  • Lá của cây bắt đầu vàng từ phía trên và lan dần xuống thân, có thể xuất hiện cả ở lá non.
  • Cây trở nên thấp ngắn, đốt ngắn và thân cây mỏng.
  • Rễ của cây phát triển kém.
  • Cây khó hình thành nốt sần, đẻ ít và trổ muộn, đặc biệt ở cây họ đậu và cây hòa thảo.
  • Có hiện tượng lá vàng trước khi xuất hiện các đốm trên phần thịt, trong khi gân lá thường giữ màu xanh.

Như vậy, việc cung cấp lưu huỳnh đủ cho cây trồng là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của cây.

Dạng tồn tại của lưu huỳnh trong đất

Lưu huỳnh tồn tại trong đất dưới nhiều dạng khác nhau, bao gồm sunphat, sunphit và các chất hữu cơ. Trong đó, lưu huỳnh hữu cơ chiếm khoảng 90% tổng lượng lưu huỳnh trong đất, trong khi lưu huỳnh vô cơ chiếm 10%. Trong lưu huỳnh vô cơ, khoảng 50% tồn tại dưới dạng sunphat.

Khi các chất hữu cơ trong đất phân hủy, quá trình oxy hóa sunphit sẽ tạo thành sunphat, đây là dạng hợp chất lưu huỳnh bền vững nhất trong số các hợp chất chứa lưu huỳnh, ngoại trừ FeSO4. Do có hoá trị 2, nên Sunphat không gắn kết với sét đất và bề mặt các chất hữu cơ, trừ những trường hợp đặc biệt. Sunphat, K, Na, Mg, có khả năng tan trong nước, dễ bị rửa trôi và ít bị đất hấp thụ. Vì vậy, lưu huỳnh dưới dạng Sunphat thường có ở trong đất và thích ứng với cây trồng có rễ ăn sâu.

Ở những vùng khô cằn, Sunphat, Canxi, Magie, Kali và Natri là các dạng lưu huỳnh vô cơ chính. Phần lớn lưu huỳnh trong đất ở vùng nhiệt đới ẩm thường tồn tại dưới dạng các hợp chất hữu cơ. Qua quá trình biến đổi sinh học, tương tự như Netri, sunphat và hợp chất sunphat sẽ được tạo thành và rất thích hợp cho cây trồng.

Vai trò của lưu huỳnh với cây trồng

Các loại phân bón có chứa lưu huỳnh

Lưu huỳnh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây trồng và có thể được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau:

  • Lượng hữu cơ có sẵn trong đất là một trong những nguồn chính cung cấp lưu huỳnh cho cây trồng. Hơn 95% lưu huỳnh trong đất tồn tại dưới dạng hữu cơ và cây trồng có thể tận dụng nguồn lưu huỳnh này.
  • Phân chuồng cũng là một nguồn cung cấp lưu huỳnh quan trọng. Phân chuồng thường chứa khoảng từ 0,02% đến 0,3% lưu huỳnh và hàm lượng này có thể biến đổi tùy thuộc vào loại động vật, phương pháp thu gom, bảo quản và sử dụng phân chuồng.
  • Lưu huỳnh cũng có thể được cung cấp thông qua nước tưới và không khí. Sunphit dioxit và các khí tự nhiên có thể cung cấp đến 22kg lưu huỳnh/ha/năm thông qua mưa hoặc tuyết. Đặc biệt, các nước công nghiệp phát triển có thể có hàm lượng lưu huỳnh từ các nguồn tự nhiên cao hơn. Khi nước tưới chứa ion sunphat SO42- ở mức trên 5 ppm, có thể hạn chế hiện tượng thiếu lưu huỳnh trong đất, đảm bảo rằng cây trồng có đủ lưu huỳnh để phát triển mạnh khỏe.

Bổ sung lưu huỳnh cho cây thông qua nhiều nguồn phân khác nhau như bảng dưới đây:

STT Hợp chất trong phân Số lượng Lưu huỳnh
1 Aluminum sunfat 14,4
2 Amophos 4,5
3 Dung dịch amon – lưu huỳnh 10
4 Amon bisunfit 32,3
5 Dung dịch amon bisunfit 5
6 Amon photphat sunfat 15
7 Dung dịch amon polisunfit 40
8 Amon sunfat 24,2
9 Amon sunfat nitrat 12,1
10 Amon thiosunfat 26
11 Thomas sơlac 3
12 Coban sunfat 11,4
13 Đồng sunfat 12,8
14 Sắt amonsunfat 16
15 Sắt sunfat 18,8
16 Thạch cao 18,6
17 Kainit 12,9
18 Langbeinit 22,8
19 Lưu huỳnh vôi 57
20 Magie sunfat 13
21 Kali sunfat 17,5
22 Mangan sunfat 21,2
23 Pyrit 53,5
24 Natri bisunfat 26,5
25 Kali magie sunfat 18,3
26 Sunfua dioxyt 50

Chúng tôi đã chia sẻ thông tin chi tiết về tầm quan trọng của lưu huỳnh trong sự phát triển của cây trồng, cũng như một số thông tin liên quan khác. Mong rằng những kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn trong việc nâng cao hiểu biết về lĩnh vực trồng trọt. Đừng quên theo dõi Phân Bón Canada để nhận được những cập nhật mới nhất về kiến thức nhà nông.

FAQs:

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *