Cây ăn quả, Nông Sản

Vai Trò Của Canxi Đối Với Cây Trồng và Sự Phát Triển

Vai Trò Của Canxi Đối Với Cây Trồng

Vai Trò Của Canxi Đối Với Cây Trồng và Sự Phát Triển: Canxi, cùng với lưu huỳnh (S) và Magie (Mg), là một trong những chất dinh dưỡng trung lượng quan trọng. Nó không chỉ kích thích sự phát triển của bộ rễ cây, mà còn hỗ trợ việc hình thành các hợp chất làm nên màng tế bào, giúp cây trở nên chắc khỏe hơn. Canxi cũng góp phần quan trọng vào nhiều khía cạnh khác của sự phát triển cây trồng.

Vai trò của Canxi đối với cây trồng có sức ảnh hưởng như nào?

Canxi, một thành phần quan trọng trong khoáng chất của cây trồng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh lý và sự phát triển của cây. Nó không chỉ kích thích sự phát triển của rễ cây mà còn giúp cây giải độc, ngăn chặn quá trình hấp thụ quá mức các ion độc và giúp cây đồng hóa nitrat. Khi bón Canxi vào đất, nó giảm độc hại của các chất có trong đất như Fe, Al, Cu, Mn và làm giảm độ chua của đất.

Canxi còn hỗ trợ tăng hoạt tính của một số men giúp trung hòa các axit hữu cơ trong cây. Do đó, khi bón Canxi cho các loại cây ăn quả, trái cây sẽ có lượng đường cao hơn và vị ngọt hơn. Đối với nhóm các cây họ đậu như lạc, đậu tương, đậu ngự, Canxi giúp hạt tránh được các tình trạng bị lép hay bị no tròn.

Mặc dù Canxi chiếm khoảng 3,64% lượng khoáng chất trong vỏ Trái Đất, nhưng do nhiều yếu tố như địa hình, phương thức canh tác và tác động của thiên nhiên, hàm lượng Canxi trong đất có thể giảm. Do đó, sau một thời gian sử dụng đất để trồng trọt, đất và cây trồng cần được bổ sung lượng Canxi hợp lý.

Nguồn Cung Cấp Canxi Trong Đất Dành Cho Cây Trồng

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây trồng, nhưng lượng Canxi trong đất có thể giảm theo thời gian, dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi ở cây. Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng này bao gồm vi sinh vật trong đất hấp thụ Canxi, Canxi kết tủa thành Canxi thứ sinh, và Canxi bị rửa trôi. Do đó, sau 1-2 vụ trồng trọt, hàm lượng Canxi trong đất có thể giảm đáng kể. Khi đó, nông dân cần bổ sung Canxi cho cả cây trồng và đất trồng với liều lượng phù hợp.

Canxi tồn tại trong tự nhiên ở nhiều dạng, chẳng hạn như:

  • Đá vôi nguyên chất chứa khoảng 54,7 – 56% CaO.
  • Đá vôi Dolomit hóa chứa 31,6 – 42,4% CaO.
  • Đá vôi lẫn Dolomit chứa 42,4 – 54,7% CaO.
  • Thạch cao chứa 56% CaO.
  • Vỏ sò, san hô chứa 40% CaO.
  • Phân lân sau khi nung chảy chứa khoảng 28 – 30% CaO.
  • Phân Triple Superphosphate (Lân giàu) chứa từ 12 – 14% Ca.
  • Phân Supephotphat chứa khoảng 12 – 14% Ca.
  • Phân Canxi Bo chứa khoảng 10 – 12% Ca.

phân bón

Dấu Hiệu Của Tình Trạng Thiếu Hoặc Thừa Canxi Trong Cây Trồng

Canxi đóng một vai trò không thể phủ nhận trong sự phát triển và năng suất của cây trồng. Tuy nhiên, việc cung cấp Canxi không đúng mức, quá nhiều hoặc quá ít, cũng có thể gây ra ảnh hưởng không mong muốn đến sự phát triển của cây. Để đảm bảo sự phát triển ổn định và hiệu quả của cây trồng, việc bổ sung Canxi cần được thực hiện một cách hợp lý và cẩn thận, nhằm nâng cao chất lượng nông sản khi thu hoạch.

Dấu hiệu thường thấy của cây thiếu Canxi

Triệu chứng thiếu Canxi ở cây trồng thường được biểu hiện qua sự thay đổi màu sắc và hình dạng của lá. Đầu chóp và hai bên mép lá dần chuyển sang màu bạc trắng, sau đó hóa đen, bị uốn cong và xoắn lại. Điều này là do cấu trúc của tế bào và lá non bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, rễ cây cũng bị ảnh hưởng, làm chậm quá trình sinh trưởng và giảm khả năng hút nước và hấp thụ dinh dưỡng từ đất. Thân cây cũng xuất hiện nhiều rễ phụ.

Khi tình trạng thiếu hụt Canxi trở nên nghiêm trọng hơn, hoa quả sẽ bị thối theo từng mảng. Thiếu Canxi còn làm cho cánh hoa và nụ dễ bị rụng, trái cây bị nứt, thối, có màu sắc sẫm và làm giảm hương vị của trái. Điều này gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với năng suất và hiệu quả kinh tế.

Triệu chứng thừa Canxi ở cây trồng

Cây trồng khi hấp thụ quá nhiều Canxi có thể gặp phải một số vấn đề ảnh hưởng đến mùa vụ. Cụ thể, việc hấp thụ Canxi quá mức có thể làm giảm khả năng hấp thụ các nguyên tố vi lượng khác như sắt, kẽm, mangan và đồng, gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Đồng thời, việc bón phân chứa Canxi quá mức cũng có thể làm tăng độ pH trong đất, khiến đất trở nên quá kiềm và khó canh tác.

Tổng hợp các loại phân bón chứa canxi được ưa chuộng trên thị trường

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây trồng, nhưng việc cung cấp Canxi không đúng mức có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn. Cụ thể, nếu cung cấp quá nhiều Canxi, khả năng hấp thụ các nguyên tố vi lượng khác như sắt, kẽm, mangan và đồng có thể bị giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Đồng thời, việc bón phân chứa Canxi quá mức cũng có thể làm tăng độ pH trong đất, khiến đất trở nên quá kiềm và khó canh tác.

Canxi thường không được sản xuất dưới dạng phân bón riêng biệt hoặc hỗn hợp, nhưng thường xuất hiện như một thành phần phụ trong các loại phân bón vô cơ, đặc biệt là phân lân. Supe lân đơn và supe lân kép đều chứa khoảng 18 – 21%12 – 14% hàm lượng Canxi.

Ngoài ra, có khoảng 35% Ca trong đá photphat. Khi được bón với liều lượng cao cho các loại đất phèn chua, đất sẽ cung cấp một lượng Canxi rất lớn. Các vật liệu chứa thành phần vôi như đá vôi, dolomit,… thường là nguồn nguyên liệu dồi dào để làm phân bón Canxi cho cây và đất trồng, giúp trung hòa nồng độ chua của đất.

Trong trường hợp chỉ yêu cầu cung cấp Canxi cho cây trồng nhưng không cần hiệu chỉnh độ chua của đất thì có thể dùng Gypsum hay còn được gọi là thạch cao. Nguyên liệu này không gây ảnh hưởng quá nhiều đến độ pH của đất trồng và được ứng dụng phổ biến ở những nơi có đất mặn thuộc các vùng khô hạn. Chính vì vậy, Gypsum mang lại giá trị cao cho loại cây trồng cần độ chua nhất định của đất và lượng Canxi cao.

Với những thông tin mà Phân bón Canada đã chia sẻ về vai trò của Canxi đối với cây trồng và các loại phân bón giàu Canxi, hy vọng bạn sẽ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của Canxi. Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn phân bón thích hợp để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây trồng của mình.

FAQs:

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *