Cây ăn quả, Cây Công Nghiệp, Nông Sản

9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần chú ý

9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần chú ý

Nếu sầu riêng là loại cây dễ trồng và ít gặp bệnh hại, thì không có gì ngạc nhiên khi nhiều người nông dân trở thành tỷ phú giàu có ở khắp miền Nam. Tuy nhiên, cây sầu riêng mặc dù là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều vấn đề về bệnh hại. Nhiều loại bệnh trên cây sầu riêng thường mắc phải và điều này khiến các nông dân cảm thấy lo lắng.

Bệnh cháy lá, chết ngọn – Bệnh trên cây sầu riêng thường gặp

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu bằng những vết nhỏ, màu xanh đậm trên lá, vùng bị bệnh trở nên như nhúng vào nước sôi. Sau đó, các vết bệnh này mở rộng và kết tụ lại thành hình dạng bất định. Các vết bệnh khô sẽ tạo thành mảng màu nâu sáng, có viền màu nâu tối xung quanh.

Lá bị nhiễm bệnh thường rụng sớm, và trong những trường hợp nghiêm trọng, cả tán cây có thể bị trụi lá. Bệnh ảnh hưởng lớn đến khả năng quang hợp của cây, làm giảm hiệu quả của quá trình ra hoa và đậu trái.

Bệnh thối rễ ở cây sầu riêng

Biểu hiện khi sầu riêng bị nhiễm bệnh thường thấy ở vùng rễ là phần rễ trở nên mềm và thối, màu nâu, và da vỏ của rễ tuột ra. Khi bị nấm tấn công mạnh, rễ có thể thối đen, mất khả năng trao đổi oxy, hấp thụ nước và dinh dưỡng. Do đó, cây sẽ dần trở nên còi cọc, lá sẽ chuyển sang màu vàng và rụng dần, cuối cùng làm cây chết đi.

9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần biết

9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần biết

Các biểu hiện trên phần trên của cây bao gồm việc bung đọt non kém, chóp lá bị vàng và khô. Lá phần ngọn chuyển sang màu vàng, sau đó rụng từng cành. Trong trường hợp bệnh nặng, toàn bộ lá trên cây có thể rụng, gây cho cây khô cằn và cuối cùng là chết khô hoàn toàn.

Bệnh thán thư thường thấy ở cây sầu riêng

Bệnh thán thư là một trong những loại bệnh phổ biến trên cây sầu riêng, thường xuất hiện vào đầu mùa mưa hoặc trong những ngày có sương. Biểu hiện của bệnh thán thư là những đốm bệnh lõm màu nâu xuất hiện từ ngoại vi của lá và sau đó lan dần vào phần bên trong của lá, làm cho lá cây héo và rụng dần. Trên những cây bị nhiễm bệnh nặng, lá có thể khô héo và rụng, đặt cây trong tình trạng suy nhược và cuối cùng là chết.

Cây sầu riêng bị bệnh nấm hồng

Nấm hồng thường gây hại trên cây sầu riêng ở các vị trí trên thân, cành và lá của cây. Khi xuất hiện nấm hồng, vị trí bị nhiễm bệnh trên thân và cành thường xuất hiện các dấu hiệu thâm và thối trên mô vỏ của cây. Sự tổn thương này khiến cho cây không thể vận chuyển, hấp thụ nước và chất dinh dưỡng hiệu quả, dần dần làm cho cành bị khô, vỏ cây nứt nẻ. Trong các trường hợp nặng, cành có thể chết hoặc thậm chí làm cho toàn bộ cây chết đi.

Trái sầu riêng hay bị thối trên cây

Nấm thường gây hại trên trái sầu riêng, gây ra hiện tượng trái thối hàng loạt. Bệnh thường bắt đầu xuất hiện ở phần đít của trái, ban đầu chỉ là một vài đốm nhỏ màu nâu đen. Tuy nhiên, sau khi bệnh phát triển, các vết thương này sẽ lan rộng dần ra và chuyển sang màu xám đen. Các đốm thối này sau đó sẽ phát triển thành các lỗ nhỏ và lan rộng, ăn sâu vào thịt của trái, làm cho thịt trái trở nên thối nhũn.

Bệnh đốm mắt cua ở lá

Những vết bệnh thường xuất hiện dưới dạng những đốm màu vàng sáng, nhỏ như vết kim châm trên lá non của sầu riêng. Đối diện với sự phát triển của bệnh, các đốm bệnh này sẽ nhanh chóng biến thành những vệt màu nâu nhạt. Kích thước của các đốm bệnh thường biến đổi tùy theo giống cây trồng.

Top 9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần chú ý

Top 9 loại bệnh trên cây sầu riêng nông dân cần chú ý

Bệnh đốm mắt cua thường xuất hiện trên cả hai mặt lá của cây. Các vết bệnh thường có viền màu vàng sáng xung quanh, và chúng không gây ra sự biến dạng hoặc nhăn nheo cho lá.

Tình trạng bệnh trên cây sầu riêng là một vấn đề rất phức tạp. Trong mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, cây sầu riêng phải đối mặt với những vấn đề từ môi trường mà không thể dự đoán trước được. Mặc dù sầu riêng mang lại lợi nhuận cao, nhưng để làm giàu từ sầu riêng không phải là điều dễ dàng. Người nông dân hơn ai hết sẽ hiểu rõ nhất về việc sầu riêng là loại cây kén người trồng và khó tính như thế nào.

Bệnh nứt thân xì mủ thường gặp

Bệnh nứt thân xì mủ là một trong những bệnh phổ biến mà cây sầu riêng thường gặp phải, và nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể gây ra những thiệt hại nặng nề. Bệnh này ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và cũng gây ra nhiều vấn đề cho mùa vụ của người nông dân.

Khi cây sầu riêng bị nhiễm bệnh, trên thân cây và lá sẽ xuất hiện nhiều vết nứt ngắn và dài, và trong những vết nứt này thường có nhựa màu nâu chảy ra. Cây sẽ dần trở nên héo và sau đó chết, quả cũng sẽ bắt đầu thối và hỏng. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, phần vỏ của cây bị nhiễm nấm Phytophthora sẽ lan ra toàn bộ cây, dẫn đến tình trạng cây chết.

Bệnh đốm rong ở lá của cây sầu riêng

Trên lá cây, ban đầu, các đốm bệnh nhỏ có kích thước khoảng 3-5 mm và có thể phát triển lớn tới hơn 1 cm. Những đốm này xuất hiện nhiều trên lá, làm cho lá chuyển sang màu vàng và rụng.

Trên thân và cành già của cây, xuất hiện các chấm nhỏ màu xanh hoặc đỏ nâu, có hình tròn và dần dần lớn lên thành từng mảng. Bệnh có thể lan từ cành ra các nhánh nhỏ hoặc lan ra trái.

Sầu riêng bị vàng lá

Cây bị bệnh vàng lá thường phát triển chậm hơn so với những cây khỏe mạnh, lá của cây sẽ có dấu hiệu bắt đầu chuyển sang màu vàng. Ở các trường hợp nặng, toàn bộ lá trên cây sẽ bị vàng, làm cho cây phát triển chậm lại, trở nên còi cọc và cuối cùng là khô héo và chết. Triệu chứng trên lá cũng ảnh hưởng đến rễ cây, làm cho chúng trở nên mềm và thối dần, và ảnh hưởng đến vỏ bên ngoài của rễ.

Bệnh vàng lá gây cản trở đến quá trình quang hợp, làm giảm quá trình sinh trưởng và phát triển của cây sầu riêng. Trong các trường hợp nặng, bệnh vàng lá khiến cây phát triển chậm lại, còi cọc, mất lá nhiều, đe dọa sự sống của cây. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến lá mà còn gây tổn thương lên rễ cây, làm cho toàn bộ phần rễ mềm và thối, mất khả năng hấp thụ nước. Sự suy giảm này khiến cây dần héo úa và cuối cùng là chết.

Kết luận

Trên đâu là top 9 các loại bệnh trên cây sầu riêng thường gặp nhất. Bà con hãy để ý vườn sầu riêng của mình và tìm biện pháp tốt nhất để phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời, nhanh chóng để cây khỏe mạnh và có mùa màng bội thu nhé.

Đọc thêm:

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *